วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เทคนิคการทำข้อสอบให้ทัน

เทคนิคการทำข้อสอบให้ทัน

            อันนี้เป็นเทคนิคของคุณปอยแห่งบล็อก http://im-police-lady.blogspot.com ส่วนของผมก็มีเหมือนกันครับแต่ก็คล้ายของคุณปอยเหมือนกันถ้าวันหลังว่างๆจะเอามาแชร์เพื่อนบ้างๆ

เมื่อปี 52 ที่ผ่านมา ฉันจำได้ว่ามีหลายคนที่ทำข้อสอบไม่ทัน เพราะมัวแต่ทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ กับ ภาษาไทย ซึ่งเป็นข้อสอบที่ต้องคำนวณและวิเคราะห์ แต่ละข้อก็กินเวลาเกินกว่าข้อละหนึ่งนาที เพราะฉะนั้น ฉันขอแนะนำวิธีที่จะทำข้อสอบให้ทันนะคะ        อันดับแรกคุณต้องคำนวณสัดส่วนระหว่างจำนวนข้อสอบและจำนวนเวลาว่า แต่ละข้อเราต้องทำข้อสอบไม่เกินข้อละกี่นาที กี่วินาที เมื่อปี 52 ที่ผ่านมา ข้อสอบมีจำนวน 100 ข้อ 2 ชั่วโมง ก็เอา 120 นาที หาร 100 ข้อ เฉลี่ยแล้ว ทำข้อสอบข้อละ 1.20 นาที

       วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากสำหรับฉัน ในการที่จะคำนวณไม่ให้เกิน 1.20 นาที ฉันเลยทำข้อสอบวิชาอื่นก่อนค่ะ คณิตศาสตร์เป็นวิชาอันดับสุดท้ายที่ฉันจะทำ วิชาอื่นๆ นั้นฉันทำข้อละไม่ถึง 1 นาที แต่ก็ต้องอ่านให้ละเอียดนะคะ อย่ารีบอ่านแบบผ่านๆ เพราะข้อสอบนั้นค่อนข้างจะลวงให้เราเข้าใจผิดค่ะ ทีนี้เราก็สามารถเอาเวลาที่เหลือจากข้ออื่นๆ มาเพิ่มเวลาในการคำนวณคณิตศาสตร์ได้ค่ะ


       ส่วนเทคนิคในการฝนข้อสอบนั้น ฉันขอแนะนำนะคะ ข้อไหนคุณมั่นใจว่าตอบถูกชัวร์ ก็ฝนให้เต็มวง แต่ยังไม่ต้องฝนให้ดำนะคะ เพราะจะเสียเวลาไปหลายวินาที ข้อไหนที่ไม่แน่ใจ ก็ฝนกลางวงเป็นจุดเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยกลับมาทำ ส่วนข้อไหนไม่ทราบคำตอบ ให้กากบาทหน้าเลขคำถามในข้อสอบไว้นะคะ หมายเหตุไว้ว่ายังไม่ได้ตอบ เพื่อที่จะได้กลับมาทำเป็นอันดับสุดท้าย ทำไปจนเสร็จทุกข้อ แล้วค่อยกลับมาฝนให้ดำ และไม่ล้ำเส้นวงกลมออกมานะคะ และอย่าลืมเช็คกระดาษคำถามด้วยนะคะว่ามีข้อไหนบ้างที่เรายังไม่ได้ตอบ เมื่อตอบไปแล้วก็ลบกากบาทนั้นออกด้วย อย่าลืมว่า คุณต้องหมั่นดูเวลาด้วยนะคะ

       วิชาคณิตศาสตร์นั้น ดิฉันจะมีปัญหามากในการใช้กระดาษทด เพราะเค้าไม่แจกให้ เราก็จัดการหาเนื้อที่ช่องว่างๆ ในกระดาษคำถามนั่นเลยค่ะ ใช้คำนวณได้เลย

       สมมุติว่าตอนนี้คุณกำลังฝึกทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ให้คุณเอานาฬิกาจับเวลาเลยนะคะ  แล้วฝึกฝนการคิดคำนวณด้วยนะคะ ท่องสูตรคูณด้วยหล่ะ ดิฉันเกือบเอาตัวไม่รอดเพราะสูตรคูณนี่แหล่ะ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ อ้อ ! ลืมบอกไปว่า ฉันเรียนจบมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี 2540 แล้วมาสอบตำรวจปี 2552 เกือบ 12 ปีที่จบออกมา วิชาที่ได้เรียนมา ก็ลืมไปเกือบหมดแล้ว ก็ขอแนะนำผู้เข้าแข่งขันสอบทั้งหลาย ว่าเอาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถม มัธยมมาอ่าน นับว่าดีเยี่ยมเลยทีเดียว ไม่ต้องอายเด็กนะคะ แล้วคุณก็จะประสบผลสำเร็จในการทำข้อสอบค่ะ


ขอขอบคุณคุณปอยมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น